Đánh Giá Cùng Chuyên Gia: Cổ Phiếu HAH – Cơ Hội Thật Sự Đã Đến?

“Hơn 90% siêu cổ phiếu sớm thoát ra khỏi nền giá và thiết lập đỉnh cao mới khi thị trường chung vẫn còn đang downtrend. Mấu chốt là bạn phải thường xuyên nghiên cứu và lập kế hoạch giao dịch khi thị trường chung đang giảm giá. Đó là cách bạn tìm kiếm lợi nhuận trong thị trường tăng giá tiếp theo.” – Mark Minervini.

Trong khi thị trường điều chỉnh, cổ phiếu HAH đã tích lũy nền giá 3 tháng, tạo mô hình cốc tay cầm, vận động vượt trội so với thị trường. Kỳ vọng target 30% kể từ giá hiện tại ngày 17/11/2025 (giá 66000 VNĐ/ cổ phiếu).

Kết quả kinh doanh quý 3/2025 của HAH:

Doanh thu Q3/2025 đạt 1348 tỷ đồng (+19% svck, 5.7% sv quý trước) nhờ hai mảng chính khai thác tàu và cảng. LNST công ty mẹ tăng 53% svck (-16% sv quý trước) đạt 304 tỷ đồng.

I. ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG CHÍNH TRONG QUÝ 3/2025

Dựa trên báo cáo Q3/2025, HAH tăng trưởng rất mạnh do 4 yếu tố cốt lõi:

1. Đội tàu mở rộng – đóng góp sản lượng trực tiếp (yếu tố QUAN TRỌNG NHẤT)

Quý 3/2025 là quý đầu tiên nhiều tàu mới của HAH đi vào hoạt động trọn vẹn cả quý, nên sản lượng khai thác và số chuyến vận tải tăng đột biến.

Tác động:

  • Tăng doanh thu khai thác tàu (voyage revenue)
  • Tăng doanh thu cho thuê tàu (charter-out)
  • Giảm chi phí bình quân vì quy mô lớn hơn (economies of scale)

💡 Đây là lý do LNST Q3/2025 tăng >50% YoY.

2. Giá thuê tàu (charter rate) vẫn duy trì mức cao

Dù thị trường vận tải thế giới phân hóa, nhưng tuyến nội Á – Việt Nam mà HAH hoạt động vẫn có nhu cầu cao.

Tại sao giá thuê tăng?

  • Nhu cầu container tăng theo thương mại ASEAN – Trung Quốc
  • Thiếu tàu cỡ vừa (1.000–2.000 TEU) đúng phân khúc của HAH
  • Hợp đồng thuê tàu được chốt trong 2025 đa phần ở mức giá có lợi cho chủ tàu

📌 Điều này giúp biên lợi nhuận khai thác tàu Q3/2025 mở rộng rõ rệt.

3. Chi phí nhiên liệu giảm (FO/DO giảm so với 2024–2025 H1)

Nhiên liệu chiếm 15–25% tổng chi phí vận hành tàu.

Trong Q3/2025, giá nhiên liệu giảm giúp HAH cải thiện biên lợi nhuận.

Tác động:

  • Biên lợi nhuận gộp của mảng vận tải tăng mạnh
  • Lợi nhuận thực nhận tốt hơn so với kế hoạch đầu năm

4. Quản trị chi phí tốt – đặc biệt là G&A giảm

Các báo cáo phân tích Q3/2025 ghi nhận:

  • Chi phí quản lý doanh nghiệp (G&A) giảm
  • Tối ưu chi phí nhân sự & vận hành cảng
  • Tận dụng quy mô để phân bổ chi phí cố định (fixed cost absorption)

🟢 Đây là lý do LNST tăng VƯỢT tốc độ tăng doanh thu.

🚀 II. ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG TRONG TƯƠNG LAI GẦN (Q4/2025 – 2026)

1. Đội tàu tiếp tục mở rộng – tăng công suất khai thác trong 1–2 năm tới

HAH dự kiến:

  • Nhận thêm tàu mới (mua/thuê)
  • Mở thêm tuyến vận tải
  • Tăng năng lực cho thuê tàu (charter-out)

Mỗi tàu mới → tăng 80–120 tỷ doanh thu/năm tùy tuyến.

➡ Đây là động lực tăng trưởng cực mạnh, mang tính lũy tiến (càng nhiều tàu → lợi nhuận càng đều).

2. Thị trường thuê tàu container nội Á kỳ vọng duy trì tốt

Dù giao thương toàn cầu biến động, nhưng:

  • ASEAN – Trung Quốc – Việt Nam vẫn tăng trưởng
  • Chuỗi cung ứng đang dịch chuyển về Đông Nam Á
  • Nhu cầu container tàu cỡ nhỏ & vừa tăng

→ Đây là đúng phân khúc cốt lõi của HAH.

3. Mảng cảng & logistics tăng trưởng theo đội tàu

Khi đội tàu mở rộng:

  • Lượng container qua cảng Hải An tăng
  • Mảng xếp dỡ + dịch vụ logistics hưởng lợi trực tiếp
  • Cảng tự cung tự cấp được dịch vụ → biên lợi nhuận cao hơn

Đây là lợi thế mô hình tích hợp dọc (vertical integration) rất hiếm trong ngành.

4. HAH được hưởng lợi từ quy mô (economies of scale)

Mỗi tàu mới làm doanh thu tăng tuyến tính nhưng chi phí không tăng tương ứng.

→ Lợi nhuận tăng nhanh hơn doanh thu.

→ Biên lợi nhuận tăng theo thời gian.

5. Quản trị vốn & tái cơ cấu tài chính

Q3/Q4/2025–2026:

  • HAH tái cấu trúc nợ theo hướng có lợi hơn
  • Chi phí vay được kiểm soát tốt
  • Dòng tiền từ tàu mới giúp giảm tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu

➡ Điều này giúp HAH bớt phụ thuộc vào đòn bẩy.

II. BẢNG ĐỊNH GIÁ CỔ PHIẾU HAH (UPDATE SAU Q3/2025)

1. Phương pháp P/E (so sánh ngành vận tải biển)

Chỉ tiêuGiá trị
LNST dự phóng 2025~1.200 tỷ đồng
P/E ngành container7.0 – 9.5
P/EVốn hóa hợp lý (tỷ đồng)Giá/cp hợp lý (đ/cp)
7.0~8.400~74.000
8.0~9.600~84.000
9.0~10.800~94.000

👉 Giá hợp lý theo P/E: 82.000 – 92.000 đ/cp

2. Phương pháp P/B (đội tàu tăng mạnh)

Chỉ tiêuGiá trị
Book value/cp (BVPS) ước tính 202532.000 – 34.000 đ/cp
P/B ngành khi tăng trưởng mạnh2.2 – 2.8
P/BGiá trị hợp lý (đ/cp)
2.2×70.000 – 75.000
2.5×80.000 – 85.000
2.8×90.000 – 95.000

👉 Giá hợp lý theo P/B: 80.000 – 90.000 đ/cp

3. Phương pháp DCF (dòng tiền chiết khấu)

Giả địnhGiá trị
Tăng trưởng LNST 2026–202815–18%/năm
WACC~11.5%
CapexCao (mua tàu mới)
FCFFTăng ổn định theo đội tàu
Kết quảGiá trị
Giá trị hợp lý theo DCF86.000 – 92.000 đ/cp

TỔNG HỢP ĐỊNH GIÁ 3 PHƯƠNG PHÁP

Phương phápKhoảng giá hợp lý (đ/cp)
P/E82.000 – 92.000
P/B80.000 – 90.000
DCF86.000 – 92.000

Lời kết:

Hãy mua giá mục tiêu 30% từ giá hiện tại (66.000 VNĐ)

Related posts

Leave the first comment